Bên cạnh bí quyết kinh doanh online hiệu quả thì bạn cũng cần biết quản trị rủi ro. Cho dù là mới bắt đầu “chân ướt chân ráo” bước vào ngành này hay đã có thâm niên nghề nghiệp thì bạn cũng không thể nào tránh được. Vậy hãy cùng tìm hiểu những rủi ro khi kinh doanh online có thể gặp phải để hạn chế những điều đó nhé.
Rủi ro trong kinh doanh online là gì?
Kinh doanh online đã trở thành một khái niệm vô cùng quen thuộc trong cuộc sống hiện đại. Đây là hình thức bán hàng thông qua nền tảng trực tuyến. Trong đó, phủ sóng mạnh mẽ nhất là trên nền tảng mạng xã hội, các trang web và sàn giao dịch, thương mại điện tử.
Việc kinh doanh online giúp cho các nhà đầu tư có thể tiết kiệm được chi phí đầu tư một cách tối ưu vì không cần phải bỏ tiền thuê mặt bằng hay nhân viên. Thế nhưng, không phải vì vậy mà chúng ta tránh được rủi ro khi kinh doanh online. Thậm chí, nếu bạn không nắm rõ và biết cách quản trị thì những khó khăn mà bạn phải đối mặt còn nhiều hơn.
Vậy cụ thể, những rủi ro khi kinh doanh online là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết nhé.
Những rủi ro khi kinh doanh online
Có rất nhiều những rủi ro khi kinh doanh online mà bạn sẽ gặp phải. Trong đó, nhiều nhất sẽ là những điều không mong muốn sau:
Dễ bị đạo nhái thương hiệu, sản phẩm và hình ảnh
Thế giới bán hàng online là vô tận. Bạn không phải là độc quyền trừ khi đăng ký bản quyền sản phẩm. Chính vì thế, việc bị người khác đạo nhái hay làm giả là điều hết sức bình thường. Thậm chí đối thủ còn bàn sản phẩm với giá rẻ hơn rất nhiều.
Điều này sẽ trực tiếp làm ảnh hưởng đến hình ảnh và doanh thu của bạn. Bởi cùng 1 sản phẩm khi nhìn qua ảnh, đương nhiên khách hàng sẽ chọn mua với giá rẻ hơn mà không cần biết chất lượng của chúng khác nhau ra sao. Đến khi mua phải sản phẩm kém chất lượng thì sẽ khiến cho khách hàng có ấn tượng xấu về bạn.
Rủi ro dễ bị boom hàng
Rủi ro khi kinh doanh online tiếp theo mà chắc chắn là người bán hàng nào cũng đã từng gặp phải cho dù làm ăn lớn hay nhỏ đó chính là bị khách “bom” hàng. Có rất nhiều lý do khác nhau để khách hàng từ chối nhận hàng.
Thậm chí nhiều người không nhận còn không thanh toán tiền cho ship. Điều này còn khiến cho bạn mất tiền ship cả 2 chiều làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của mình.
Để hạn chế tình trạng này, trước hết, bạn cần đảm bảo về chất lượng sản phẩm. Sau đó, đưa ra những quy định chặt chẽ để khách hàng hạn chế đến mức thấp nhất việc bom hàng. Dĩ nhiên, cho dù thực hiện cách nào đi chăng nữa thì cũng không thể tránh được hoàn toàn tình trạng này.
Rủi ro bị đối thủ cạnh tranh cướp khách hàng
Một điều cũng khiến cho nhiều người kinh doanh online đau đầu đó chính là bị cướp khách. Họ tìm đủ mọi cách để cướp dữ liệu khách hàng của bạn và liên hệ mà bạn không hề hay biết. Từ đó làm ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của bạn.
Trong đó phổ biến nhất là đối thủ cop thông tin mà khách hàng để lại trên bài đăng và gọi điện, nhắn tin trên danh nghĩa là shop bạn để bán sản phẩm. Về vấn đề này, bạn thực sự phải cảnh giác để hạn chế rò rỉ thông tin tệp khách hàng của mình ra bên ngoài nhé.
Rủi ro gặp phải shipper giao hàng thiếu trung thực
Có rất nhiều trường hợp, người bán gặp phải rắc rối do chính những người giao hàng của mình. Khách hàng nhận hàng từ một người có thái độ không niềm nở, hay cau có chắc chắn sẽ có ấn tượng không tốt. Nhưng nhiều người không biết đó là nhân viên của đơn vị vận chuyển lại quay sang đánh giá không tốt với shop. Từ đó làm mất uy tín, hình ảnh của shop. Nếu bạn đang muốn bắt đầu kinh doanh online thì hãy chú ý nhé.
Rủi ro về cạnh tranh giá cả
Với nhiều đối thủ cạnh tranh khi muốn cướp khách hàng, họ thường sẽ hạ giá sản phẩm để cạnh tranh với bạn. Điều này khiến cho bạn bị khách hàng quay lưng. Tốt nhất, hãy xây dựng cho mình chính sách ưu đãi phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng để nâng cao quyền lợi của họ khi gắn bó với bạn.
Giải pháp cho những bất cập bên trên
Những rủi ro khi kinh doanh online ở trên không phải là không có cách khắc phục. Sau đây sẽ là một vài giải pháp dành cho bạn.
- Bước 1: Dự đoán cũng như xác định những rủi ro trong kinh doanh có khả năng xảy ra cao nhất.
- Bước 2: Sắp xếp các rủi ro theo thứ tự để có những giải pháp khắc phục đối với từng vấn đề.
Làm bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ gặp phải khó khăn. Chỉ cần bạn nắm rõ và quản trị được nó thì sẽ hạn chế được chúng một cách dễ dàng.
Bạn đã nắm rõ những rủi ro khi kinh doanh online mà mình có thể sẽ gặp phải rồi chứ? Truy cập ngay https://ngucoczena.vn/ để tìm hiểu thêm những kiến thức cho quy trình khởi nghiệp của mình nhé.